วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

การกลับใจใหม่

1. ความสำคัญของการกลับใจใหม่
1.1 เป็นคำสั่งของพระเยซูคริสต์
ลก.24.47 และจะต้องประกาศทั่วทุกประชาชาติในพระนามของพระองค์ให้เขากลับใจใหม่รับการยกบาป ตั้งต้นที่กรุงเยรูซาเล็ม

1.2
การกลับใจใหม่เป็นความจำเป็นของคนในแผ่นดินของพระเจ้า
มธ.4.17 ตั้งแต่นั้นมาพระเยซูได้ทรงตั้งต้นประกาศว่า"จงกลับใจเสียใหม่เพราะว่าแผ่นดินสวรรค์มาใกล้แล้ว"

1.3
การกลับใจใหม่นำเราออกจากการลงโทษ
ลก.13.13 เราบอกท่านทั้งหลายว่ามิใช่แต่ถ้าท่านทั้งหลายมิได้กลับใจใหม่จะต้องพินาศเหมือนกัน ลก.24.47 กจ.2.38 ฝ่ายเปโตรจึงกล่าวแก่เขาว่า"จงกลับใจใหม่และรับบัพติศมาในพระนามแห่งพระเยซูคริสต์สิ้นทุกคน เพื่อพระเจ้าจะทรงยกความผิดบาปของท่านเสียแล้วท่านจะได้รับพระราชทานพระวิญญาณบริสุทธิ์
1.4
การกลับใจใหม่เป็นการนำชีวิตมาอยู่ในการเจิมให้ศักดิ์สิทธิ์บริสุทธิ์
วว.2.5 เหตุฉะนั้นจงระลึกถึงสภาพเดิมที่เจ้าได้หล่นจากมาแล้วนั้นจงกลับใจเสียใหม่และประพฤติตามอย่างเดิม มิฉะนั้นเราจะมาหาเจ้าและจะยกคันประทีปของเจ้าออกจากที่เว้นไว้แต่เจ้าจะกลับใจใหม่
2. ความหมายของการกลับใจใหม่

2.1
ความหมายจากรากศัพท์เดิมในภาษากรีก

ความหมาย "กลับใจใหม่"ในรากศัพท์เข้าไปด้วยครับ เพราะคิดว่าน่าจะทำให้เกิดความเข้าใจได้มากขึ้น
กจ 2:38 : “ฝ่ายเปโตรจึงกล่าวแก่เขาว่า จงกลับใจใหม่3340และ รับบัพติศมาในพระนามแห่งพระเยซูคริสต์สิ้นทุกคน
เพื่อพระเจ้าจะทรงยกความผิด บาปของท่านเสีย แล้วท่านจะได้รับพระราชทานพระวิญญาณบริสุทธิ์จงกลับใจใหม่3340 = (metanoeo,เมะทานอเอะโอ) มีความหมายว่า กลับใจใหม่,เปลี่ยนท่าทีในใจ,หันจากความผิดบาปของตน,เปลี่ยนหนทางชีวิตเสียใหม่
ดังนั้นพอสรุปได้ว่าการกลับใจใหม่ในตอนนี้หมายถึง
ก. การเปลี่ยนท่าทีในจิตใจ
ข. หันจากความบาปของตน โดยเป็นภาพของการกระทำ (เปลี่ยนหนทางชีวิต)

2.2
ความรู้สึกเสียใจในความบาปต่อพระเจ้า
ความบาปในความหมายเดิมของภาษาฮีบรู ฮามาเทีย เป็นลักษณะคำอุทานของพรานที่พุ่งอาวุธใส่เป้าหมายแล้วพลาดก็อุทาน ฮามาเทีย คือพลาดเป้า และความบาปที่เราสำนึกและรู้จักกันดีล้วนอยู่ในสึกผิดชอบ เช่น โกหก ฆ่า ล่วงประเวณี ยาเสพติด ลัก หรือ อื่น ๆ ที่มนุษย์ปุถุชนคนปกติรู้แล้วว่าบาป เช่น ทะเลาะวิวาท เอาเปรียบคนอื่น เหลวไหลไม่เชื่อฟังพ่อแม่ ครู อาจารย์ เมื่อเรารู้ความจริงเรื่องพระเจ้า สิ่งแรกที่เราควรตอบสนองการกลับใจใหม่คือเสียใจต่อบาปที่เราทำหรือละเลย สดด.51.1-4 ข้าแต่พระเจ้าขอทรงแสดงพระกรุณาต่อข้าพระองค์ตามความรักมั่นคงของพระองค์ขอทรงลบ การทรยศของข้าพระองค์ออกไปตามแต่พระกรุณาอันอุดมของพระองค์
ขอทรงล้างข้าพระองค์จากความบาปผิดให้หมดสิ้นและทรงชำระข้าพระองค์จากบาปของข้าพระองค์
เพราะข้าพระองค์ทราบถึงการละเมิดของข้าพระองค์แล้วและบาปของข้าพระองค์อยู่ต่อหน้า ข้าพระองค์เสมอข้าพระองค์ได้ทำบาปต่อพระองค์ต่อพระองค์เท่านั้นและได้กระทำสิ่งที่ชั่วร้ายใน สายพระเนตรพระองค์ทั้งนี้เพื่อพระองค์จะทรงยุติธรรมในคำพิพากษาและไร้ตำหนิในการพิพากษานั้น
2
คร.7.9 แต่ บัดนี้ข้าพเจ้ามีความชื่นชมยินดีมิใช่เพราะท่านเสียใจแต่เพราะความเสียใจ นั้นทำให้ท่านกลับใจใหม่เพราะว่าท่านได้รับความเสียใจอย่างที่ชอบพระทัยพระ เจ้าท่านจึงไม่ได้ผลร้ายจากเราเลย
2.3
สารภาพความผิดที่เรากระทำทั้งหมด
1
ยน.1.9 ถ้าเราสารภาพบาปของเราพระองค์ทรงสัตย์ซื่อและเที่ยงธรรมก็จะทรงโปรดยกบาปของเราและจะทรงชำระเราให้พ้นจากการอธรรมทั้งสิ้น
สารภาพกับผู้ที่เราทำผิดต่อเขา สารภาพกับพี่เลี้ยง( ในกรณีที่ผู้เชื่อใหม่พร้อม ) สารภาพกับพระเจ้า ด้วยความจริงใจการเชื่อในการอภัยบาปต้องมาจากภายในที่เชื่อและพฤติกรรมที่กำหนดออกมาเป็นคำพูด
รม.10.10 ด้วยว่าความเชื่อด้วยใจก็นำไปสู่ความชอบธรรมและการยอมรับสัจจะของพระเจ้าด้วยปากก็นำไปสู่ความรอด
2.4
ตัดสินใจละทิ้งบาปไม่หันกลับไปทำบาปอีก
ตัดสินใจเด็ดขาดในการเริ่มต้นชีวิตใหม่กับพระเจ้า มธ.16.24 ขณะนั้นพระเยซูจึงตรัสกับเหล่าสาวกของพระองค์ว่า"ถ้าผู้ใดใคร่ตามเรามาให้ผู้นั้นเอาชนะตัวเองและรับกางเขนของตนแบกและตามเรามา
กจ.3.19 เหตุ ฉะนั้นท่านทั้งหลายจงหันกลับและตั้งใจใหม่เพื่อพระเจ้าจะทรงลบล้างความผิด บาปของท่านเสียเพื่อวาระพักผ่อนหย่อนใจจะได้มาจากพระพักตร์พระเจ้า
2.5
ตัดสินใจเกลียดชังบาป
เป็นสภาวปกติของคนกลับใจใหม่ต้องเกลียดชังความบาปเพราะสภาพปกติของคนของพระเจ้าไม่คุ้นเคยการทำบาป
1
ยน.3.9 ผู้ใดบังเกิดจากพระเจ้าผู้นั้นไม่กระทำบาปเพราะสภาพของพระเจ้าดำรงอยู่กับผู้นั้นและเขากระทำบาปไม่ได้เพราะเขาเกิดจากพระเจ้า
9  No one born of God commits sin; for God's nature abides in him, and he cannot sin because he is born of God.
ข้อความข้างต้น คือเป็นความสมบูรณ์คือปกติไม่ทำบาปเพราะเราบังเกิดจากพระเจ้าสภาพพระเจ้า (God's nature) อยู่กับเราตลอดเวลา ตัวอย่างเช่น สภาวปกติของแมวแห้งสนิทไม่เปียกแมวจะกลัวเปียก แมวเมื่อลุยพื้นเปียกจะเขย่งเท้าด้วยรังเกียจ แมวตกน้ำจะรีบตะเกียกตะกายหนีจากน้ำสุดชีวิต ( ภาพคนของพระเจ้าตะกายหนีบาปด้วยรังเกียจ ) แต่ สภาพปกติหมูจะเปียกแฉะและสกปรกเปรียบเช่นเมื่อเรายังไม่กลับใจใหม่โดยพระ เจ้าเราจะไม่รู้สึกอะไรกับความเปียกแฉะด้วยบาปหมูเมื่อเจ้าของล้างตัวแห้ง สะอาดคอกสะอาดหมูก็มักจะทำเหมือนเดิมคือเกลือกกลิ้งให้ตัวสกปรกเพราะสภาพ ปกติสกปรกตรงข้ามกับแมว ( คนชอบธรรม ) ที่สะอาดและเกลียดชังความสกปรก
2.6
ชดใช้คืนในกรณีที่สามารถใช้คืนได้
เช่นศักเคียส ลก.19.8 ฝ่าย ศักเคียสยืนทูลองค์พระผู้เป็นเจ้าว่า"ดูเถิดพระเจ้าข้าทรัพย์สิ่งของของข้า พระองค์ข้าพระองค์ยอมให้คนอนาถากึ่งหนึ่งและถ้าข้าพระองค์ได้ฉ้อโกงของของ ผู้ใดข้าพระองค์ยอมคืนให้เขาสี่เท่า"
ข้อ 8 ฝ่ายศักเคียสยืนทูลองค์พระผู้เป็นเจ้าว่า "ดูเถิด พระเจ้าข้า ทรัพย์สิ่งของของข้าพระองค์ ข้าพระองค์ยอมให้คนอนาถากึ่งหนึ่ง
ศักเคียสแสดงการกลับใจใหม่โดย ยินดีให้ทรัพย์ของตนแก่คนอื่น
การกลับใจจริงต้องการมีการสำแดงออก
มัทธิว 3:8 เหตุฉะนั้นจงพิสูจน์การกลับใจของเจ้าด้วยผลที่เกิดขึ้น
ศักเคียสแสดงออกของการกลับใจโดยเขาไม่ได้ยึดติดกับทรัพย์สิน เขายินดีติดตามพระเยซู
*
เราจะเห็นได้ว่าการแสดงออกของศักเคียสแสดงออกในการกลับใจได้อย่างน่าประทับใจโดยการใช้คืนในอัตราสูงสุด
อพยพ 22:1-2ข้อ 1 "ถ้าผู้ใดลักโคหรือแกะไปฆ่าหรือขาย ให้ผู้นั้นใช้โคห้าตัวแทนโคหนึ่งตัว และแกะสี่ตัวแทนแกะตัวหนึ่ง
อพยพ 22:7 "ถ้าผู้ใดฝากเงินหรือสิ่งของไว้กับเพื่อนบ้าน แล้วของนั้นถูกขโมยลักไปจากเรือนผู้นั้น ถ้าจับขโมยได้ขโมยต้องใช้แทนเป็นสองเท่า
มีหลักบัญญัติการฉ้อโกง ต้องการชดใช้คืนตามธรรมบัญญัติ
ศักเคียสเชื่อฟังพระบัญญัติ ยินทำตามธรรมบัญญัติ
เขาทำเกินกว่าที่ธรรมบัญญัติไว้เสียงอีก
พระคัมภีร์บอกว่าถ้าฉ้อโกงมาต้อง ใช้คืนเป็นสองเท่า(สำหรับขั้นต่ำสุด)
แต่ศักเคียสยินดี แสดงผลการกลับใจศักเคียส คืนเป็นสี่เท่า

แหล่งที่มา:christianclub.igetweb.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น