วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

การรักษาโรคโดยพระเจ้า ตอนที่ 4 วิธีการรับการรักษาโรคจากพระเจ้า

4. วิธีการรับการรักษาโรคจากพระเจ้า

- เราควรทำอะไรบ้าง ในการอธิษฐานและแสวงหาการรับการเยียวยารักษาจากพระเจ้าเมื่อเราเจ็บป่วยฝ่ายร่างกาย

1) ชีวิตที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้าและผู้อื่น

- มัทธิว 6:33 "แต่ท่านทั้งหลายจงแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้า และความชอบธรรมของพระองค์ก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงเหล่านี้ให้"
- 1โครินธ์ 11:27-30 "27เหตุ ฉะนั้นถ้าผู้ใดกินขนมปัง หรือดื่มจากถ้วยขององค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างไม่สมควร ผู้นั้นก็ทำผิดต่อพระกายและพระโลหิตขององค์พระผู้เป็นเจ้า 28ขอให้ทุกคนพิจารณาตนเอง แล้วจึงกินขนมปังและดื่มจากถ้วยนี้ 29เพราะว่าคนที่กินและดื่มโดยมิได้เล็งเห็นพระกายขององค์พระผู้เป็นเจ้า ก็กินและดื่มเป็นเหตุให้ตนเองถูกพิพากษาโทษ 30ด้วยเหตุนี้พวกท่านหลายคนจึงอ่อนกำลังและป่วยไข้ และบ้างก็ล่วงหลับไป"
- ยากอบ 5:16 "เหตุ ฉะนั้นท่านทั้งหลายจงสารภาพบาปต่อกันและกัน และจงอธิษฐานเพื่อกันและกัน เพื่อท่านทั้งหลายจะพ้นโรคภัย คำอธิษฐานของผู้ชอบธรรมนั้นมีพลังทำให้เกิดผล"

2) แสวงหาการทรงสถิตของพระเยซูคริสต์ในชีวิต เพราะพระองค์เท่านั้นคือผู้ประทานความเชื่อในใจของเรา

- โรม 12:3 "ข้าพเจ้า ขอกล่าวแก่ท่านทั้งหลายทุกคนโดยพระคุณ ซึ่งทรงประทานแก่ข้าพเจ้าแล้วว่า อย่าคิดถือตัวเกินที่ตนควรจะคิดนั้น แต่จงคิดให้ถ่อมสุขุมสมกับขนาดความเชื่อ ที่พระเจ้าได้ทรงโปรดประทานแก่ท่าน"
- 1โครินธ์ 12:9 "และ ให้อีกคนหนึ่งมีความเชื่อ แต่เป็นพระวิญญาณองค์เดียวกัน และให้อีกคนหนึ่งมีความสามารถรักษาคนป่วยได้ แต่เป็นพระวิญญาณองค์เดียวกัน"
- ฟิลิปปี 2:13 "เพราะว่าพระเจ้าเป็นผู้ทรงกระทำกิจอยู่ภายในท่าน ให้ท่านมีใจปรารถนาทั้งให้ประพฤติตามชอบพระทัยของพระองค์"
- มัทธิว 17:20 "พระ เยซูตรัสตอบเขาว่า 'เพราะเหตุพวกท่านมีความเชื่อน้อย ด้วยเราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านมีความเชื่อเท่าเมล็ดพืชเมล็ดหนึ่งท่านจะสั่งภูเขานี้ว่า "จงเลื่อนจากที่นี่ไปที่โน่น" มันก็จะเลื่อน สิ่งหนึ่งสิ่งใดซึ่งท่านทำไม่ได้ จะไม่มีเลย'"

3) ดำรงอยู่ในพระคำของพระเจ้า

- ยอห์น 15:7 "ถ้าท่านทั้งหลายเข้าสนิทอยู่ในเรา และถ้อยคำของเราฝังอยู่ในท่านแล้ว ท่านจะขอสิ่งใด ซึ่งท่านปรารถนาก็จะได้สิ่งนั้น"
- โรม 10:17 "ฉะนั้นความเชื่อเกิดขึ้นได้ก็เพราะการได้ยิน และการได้ยินเกิดขึ้นได้ก็เพราะการประกาศพระคริสต์"

4) ถ้ายังไม่ได้แสวงหาการรักษาโรค ให้รักษาชีวิตที่ใกล้ชิดกับพระเจ้าไว้

- ตรวจสอบชีวิตว่ามีอะไรบ้างที่พระเจ้าต้องการให้เปลี่ยนแปลง

5) ขอการอธิษฐานจากคณะผู้ปกครอง/ผู้นำ จากครอบครัว และจากเพื่อนของผู้ป่วย

- ยากอบ 5:14-16 "14มี ผู้ใดในพวกท่านเจ็บป่วยหรือ จงให้ผู้นั้นเชิญบรรดาผู้ปกครองของคริสตจักรมา และให้ท่านเหล่านั้นอธิษฐานเพื่อเขา และเจิมเขาด้วยน้ำมันในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า 15และการ อธิษฐานด้วยความเชื่อจะช่วยให้ผู้ป่วยรอดชีวิต และองค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงโปรดให้เขาหายโรคและถ้าเขาได้กระทำบาปพระองค์ก็ จะทรงโปรดอภัยให้ 16เหตุฉะนั้นท่านทั้งหลายจงสารภาพบาปต่อกันและ กัน และจงอธิษฐานเพื่อกันและกัน เพื่อท่านทั้งหลายจะพ้นโรคภัย คำอธิษฐานของผู้ชอบธรรมนั้นมีพลังทำให้เกิดผล"

6) เข้าร่วมประชุมนมัสการ ณ ที่ที่มีผู้ใช้ของประทานการรักษาโรคที่น่าเชื่อถือ

- กิจการ 5:15-16 "15จนเขาหามคนเจ็บป่วยออกไปที่ถนนวางบนที่นอนและแคร่ เพื่อเมื่อเปโตรเดินผ่านไป อย่างน้อยเงาของท่านจะได้ถูกเขาบางคน 16ประชาชนได้ออกมาจากเมืองที่อยู่ล้อมรอบกรุงเยรูซาเล็ม พาคนป่วยและคนที่มีผีโสโครกเบียดเบียนมา และทุกคนก็หาย"
- กิจการ 8:5-7 "5ส่วนฟีลิปก็ไปยังเมืองหนึ่งในแคว้นสะมาเรีย และประกาศเรื่องพระคริสต์ให้ชาวเมืองนั้นฟัง 6ประชาชนก็พร้อมใจกันฟังถ้อยคำที่ฟีลิปได้ประกาศ เพราะเขาได้ยินท่านพูด และได้เห็นหมายสำคัญซึ่งท่านได้กระทำนั้น 7ด้วย ว่าผีโสโครกที่สิงอยู่ในคนหลายคนได้พากันร้องด้วยเสียงดัง แล้วออกมาจากคนเหล่านั้น และคนที่เป็นโรคอัมพาตกับคนง่อยก็หายเป็นปกติ"
- แต่ให้ระมัดระวังที่จะไม่แสวงหาการรับการรักษาโรคไปมากกว่าการแสวงหาการ รู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้ เพราะการมีชีวิตกับพระองค์เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

7) คาดหวังการอัศจรรย์ - เชื่อในฤทธิ์อำนาจของพระคริสต์

- มัทธิว 7:8 "เพราะว่าทุกคนที่ขอก็ได้ ทุกคนที่แสวงหาก็พบ ทุกคนที่เคาะก็จะเปิดให้เขา"
- มัทธิว 19:26 "พระเยซูทอดพระเนตรดูพวกสาวก และตรัสว่า 'ฝ่ายมนุษย์ก็เหลือกำลังที่จะทำได้ แต่พระเจ้าทรงกระทำให้สำเร็จได้ทุกสิ่ง'"

8) ชื่นชมยินดี หากมีการเยียวยารักษาเกิดขึ้น

- และให้ชื่นชมยินดี แม้การรักษายังไม่เกิดขึ้นในเวลานั้นก็ตาม
- ฟิลิปปี 4:4 "จงชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้าทุกเวลา ข้าพเจ้าขอย้ำอีกครั้งว่า จงชื่นชมยินดีเถิด"
- ฟิลิปปี 4:11-13 "11ข้าพเจ้าไม่ได้บ่นถึงเรื่องความขัดสน เพราะข้าพเจ้าจะมีฐานะอย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าก็เรียนรู้แล้วที่จะพอใจอยู่อย่างนั้น 12ข้าพเจ้า รู้จักที่จะเผชิญกับความตกต่ำ และรู้จักที่จะเผชิญกับความอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าในกรณีใดๆข้าพเจ้ารู้จักเคล็ดลับที่จะเผชิญกับความอิ่มท้องและความอด อยาก ความสมบูรณ์พูนสุข และความขัดสน 13ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า"

9) ให้ตระหนักว่า การที่พระเจ้ายังไม่ตอบคำอธิษฐานไม่ได้หมายความว่าพระองค์ปฏิเสธการรักษา

- ในบางครั้ง พระเจ้ามีวัตถุประสงค์ที่ยิ่งใหญ่กว่า เพื่อพระเกียรติของพระองค์ และเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา

10) ตระหนักว่า หากเราเป็นคริสเตียนที่ผูกพันกับพระเจ้าอย่างแท้จริง พระองค์จะไม่มีวันทอดทิ้งเราหรือทรงลืม

- พระองค์ทรงรักเรามาก จนกระทั่งสลักเราไว้บนพระหัตถ์ของพระองค์
- อิสยาห์ 49:15-16 "15'ผู้หญิงจะลืมบุตรที่ยังกินนมของนาง และจะไม่เมตตาบุตรจากครรภ์ของนางได้หรือ' แม้ว่าคนเหล่านี้ยังลืมได้กระนั้นเราก็จะไม่ลืมเจ้า 16ดูเถิด เราได้สลักเจ้าไว้บนฝ่ามือของเรา กำแพงเมืองของเจ้าอยู่ต่อหน้าเราเสมอ"

หมายเหตุ: พระคัมภีร์ไม่ได้เพียงแต่กล่าวถึงการรักษาโรคด้วยการอัศจรรย์จากพระเจ้าเท่า นั้น แต่ยังยอมรับการรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์ที่เหมาะสมด้วย และหลายครั้งพระเจ้าก็รักษาเราผ่านวิธีทางการแพทย์นี้
- มัทธิว 9:12 "เมื่อพระเยซูทรงทราบดังนั้นแล้วก็ตรัสว่า 'คนเจ็บต้องการหมอ แต่คนสบายไม่ต้องการ'"
- ลูกา 10:34 "เข้า ไปหาเขาเอาผ้าพันบาดแผลให้พลางเอาน้ำมันกับเหล้าองุ่นเทใส่บาดแผลนั้น แล้วให้เขาขึ้นขี่สัตว์ของตนเอง พามาถึงโรงแรมแห่งหนึ่ง และรักษาพยาบาลเขาไว้"
- โคโลสี 4:14 "ลูกา แพทย์ที่รัก กับเดมาส ฝากความคิดถึงมายังพวกท่าน" 

ตอนที่ 1 / 2 /3 /

ที่มา:http://www.christiancmu.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น